top of page
Search
  • Writer's picturekorest thietbivesinh

Tiêu chuẩn nhà vệ sinh trường mầm non mới nhất

Updated: Jul 18, 2022

Để có được môi trường học tập tốt nhất cho các bé. Việc xây dựng trường mầm non không chỉ chú trọng trang bị lớp học mà còn quan tâm đến các khu công trình phụ như nhà vệ sinh hay nhà bếp. Cùng tìm hiểu những tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non mới nhất dưới đây.


1. Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non luôn được thay đổi và cập nhật mỗi ngày. Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập và sinh hoạt của trẻ nhỏ. Dưới đây là bộ tiêu chuẩn được Nhà nước đưa ra và các cơ sở đang chấp hành thực hiện:

a. Tiêu chuẩn khu vệ sinh cho trẻ em

Xây dựng phòng vệ sinh khép kín với phòng sinh hoạt và phòng ngủ hoặc liền kề với lớp học. Cách xây dựng này sẽ tạo được khối nhà thuận tiện cho sử dụng cũng như dễ quan sát.



Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh đối với trẻ nhỏ. Có diện tích tiêu chuẩn từ 0,4m2/trẻ đến 0,6m2/trẻ nhưng không nhỏ hơn 12m2/người. Đây là diện tích phòng vệ sinh mà các cơ sở cần xây dựng với trường mầm non.

Phòng vệ sinh của các bé mầm non cần có vách ngăn cao 1,2m giữa chỗ đi tiểu và bồn cầu.

Kích cỡ để đặt bệ xí khoảng 0,8mx0,7m.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non cần xây dựng đủ số lượng bồn cầu cần thiết. Đối với bé trai bố trí từ 2 đến 3 tiểu treo. Còn từ 2 đến 3 bệt xí dùng cho bé gái.

Đối với khu vực rửa tay cho trẻ nhỏ. Nên bố trí dao cho khoảng 8 bé/chậu hoặc 10 bé/chậu để tránh gây chật chội khi các bé sử dụng.

Mặc dù là nhà vệ sinh trường mầm non nhưng với mỗi độ tuổi khác nhau. Chúng ta cần trang bị những thiết bị vệ sinh phù hợp với độ tuổi của từng bé.

Phòng vệ sinh thường sẽ có đặc điểm mùi khó chịu. Nên đặc biệt cần được lắp đặt hệ thống thông gió, hút mùi riêng biệt và chất lượng. Nhằm không gây ảnh hưởng đến không gian của các phòng khác.

Đối với những trẻ e khuyết tật. Cần sử dụng lắp đặt những chậu rửa có chiều cao tương ứng từ 0,35m đến 0,4m.

b. Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh cho giáo viên



Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non không chỉ đặt ra đối với các bé. Mà còn sử dụng đối với cả giáo viên cũng như cán bộ công nhân viên trong trường. Một số tiêu chuẩn như sau:

  • Khu vệ sinh dành cho giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường cần thiết kế khu vệ sinh nam nữ riêng biệt hoàn toàn.

  • Nên thiết kế khu vực phòng tắm với diện tích không được nhỏ hơn 9m2/khu vệ sinh.

  • Khu vệ sinh dành cho giáo viên và cán bộ công nhân viên cần được tập trung 1 nơi hoặc được ngăn chia riêng trong khu vệ sinh dùng cho trẻ.

Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế khu vệ sinh mầm non mà các trường trông trẻ nhỏ cần nắm bắt và thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của nhà nước. Tất cả mọi tiêu chuẩn này đều cần thiết và bắt buộc. Phải áp dụng tránh việc bỏ sót bất kỳ một tiêu chuẩn nào.

2. Tại sao cần áp dụng tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non ?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non luôn được nhà nước thay đổi mỗi năm để hoàn thiện và là bộ tiêu chuẩn chuẩn được áp dụng cho mọi ngôi trường mầm non. Lý do cần áp dụng bộ tiêu chuẩn này bởi:

a. Mang lại lợi ích cho trẻ nhỏ

Bất kể phụ huynh nào khi gửi con đều mong muốn con mình được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì vấn đề sức khoẻ được đặt lên hàng đầu. Do đó việc áp dụng tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh là điều cần thiết để hỗ trợ các bé có thể yên tâm học tập và vui chơi thoải mái.



Toàn bộ những quy chuẩn được nêu trên đều được đánh giá có tính khoa học nên các trường hoàn toàn có thể ứng dụng để xây dựng. Có như vậy các trẻ nhỏ khi được gửi đến lớp mới hoàn toàn yên tâm học tập.

c. Là thước đo tiêu chuẩn cho các trường

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non tất nhiên được đặt ra là một thước đo chuẩn để đánh giá các trường. Dựa vào đây để biết được cả các trường tư hay trường công có thực sự đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn để thực hiện công việc nuôi dạy các bé hay không.



Nếu như không có bộ tiêu chuẩn trên tất nhiên sẽ không có căn cứ để đưa ra việc các cơ sở được phép hoạt động. Chính vì vậy đây chính là quy chuẩn cần thiết được nhà nước ban hành để tất cả mọi trường mầm non trên toàn quốc áp dụng và thực hiện triển khai.

65 views0 comments
bottom of page